Ga Ngọc Hồi đặt ở đâu, được thiết kế thế nào trong dự án Cao tốc Bắc Nam?



Bộ GTVT xác định, các tuyến đường sắt quốc gia không chạy vào ga Hà Nội như lâu nay, kể cả tuyến đường sắt tốc độ cao hình thành trong tương lai, mà chỉ chạy đến ga Ngọc Hồi. Do vậy, ga Ngọc Hồi được xác định là ga cuối của đường sắt quốc gia và cũng là ga cuối - nơi lập tàu khách và tàu hàng đường sắt tốc độ cao tại khu vực phía Nam Hà Nội, còn ga Hà Nội sẽ thành ga nội đô.

Theo dự thảo quy hoạch xây dựng chi tiết ga Ngọc Hồi, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ga Ngọc Hồi rộng khoảng 251 ha. Trong đó nhà ga đường sắt tốc độ cao 8 ha, khu depot 102 ha; ga đường sắt quốc gia 14,6 ha, ga hàng hóa 24,6 ha; khu depot đường sắt đô thị 21 ha; hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ chung cho vận hành của ga Ngọc Hồi 18,5 ha...

Toàn bộ tổ hợp mặt bằng ga Ngọc Hồi được xác định xây dựng tại xã Ngọc Hồi và một số xã phụ lân cận tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (ảnh: Phạm Hồng Hạnh, Tuệ Minh - DanTri)

Do mặt bằng là đồng ruộng được quy hoạch để xây dựng depot Ngọc Hồi từ cách đây hàng chục năm, nên hiện nay phần lớn diện tích là bỏ không, ngập trong nước. (ảnh: Anh Trọng - Tienphong, Ngọc Đẹp - Soha)

Một phần diện tích mặt bằng được quy hoạch làm depot tại thôn Nhị Châu, xã Liên Ninh là ao hồ, nên hiện nay người dân đang tận dụng thả cá và cho câu dịch vụ. (ảnh: Ngọc Tân - Dantri)




Xem thêm